Kinh tếNgân hàng CSXH

Sẻ chia cùng người lao động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

06:09 - Thứ Sáu, 05/08/2022 Lượt xem: 2183 In bài viết

ĐBP - Triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Mường Lay đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện hiệu quả, kịp thời các chương trình tín dụng hỗ trợ người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó giúp nhiều người từng bước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Mường Lay giải ngân vốn vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP tại xã Lay Nưa.

Ông Quàng Văn Bình, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Mường Lay cho biết: Thực hiện Quyết định số 714/QĐ-BĐDHĐQT ngày 22/4/2022 và QĐ 1065/QĐ-BĐDHĐQT ngày 20/6/2022 của Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2022 để thực hiện Nghị quyết số 11/NQ/CP của Chính phủ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đã tổ chức triển khai đến các hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp, UBND các xã, phường, các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn giải ngân chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đến cuối tháng 6/2022, tổng số tiền giải ngân là 7 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch tỉnh giao.

Là một trong 74 lao động được vay vốn theo chương trình hỗ trợ tạo việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ/CP của Chính phủ, anh Lò Văn Thuận, bản Mo, xã Lay Nưa rất phấn khởi. Anh Thuận cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 mấy năm qua khiến vợ chồng anh không còn duy trì được công việc tại công ty lắp ráp đồ điện tử ở tỉnh Hưng Yên. Trở về địa phương từ giữa năm 2021, do tư liệu sản xuất ít ỏi với vài trăm mét vuông ruộng, vợ chồng anh phải đi làm phụ hồ cho một số doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn. Song công việc này rất bấp bênh. Ngày nắng thì chớ, hễ mưa thì lại nghỉ dài ngày. Sau khi biết đến gói tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, anh Thuận đã nộp hồ sơ và được giải ngân số tiền 80 triệu đồng. Từ số tiền này, anh Thuận đầu tư mua 1 cặp trâu sinh sản với mong muốn “đầu cơ nghiệp” sẽ giúp gia đình vượt qua khó khăn trong những năm tới.

Cũng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cuối năm 2020, việc kinh doanh quán ăn của gia đình chị Lù Thị Thợi, bản Chi Luông, phường Na Lay tạm dừng để thực hiện các biện pháp phòng dịch. Cũng từ đó đến nay, dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng công việc của gia đình chị Thợi bị hạn chế nhiều. Trước tình hình đó, chị Thợi đã quyết định vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã để sửa sang, nâng cấp quán ăn, đồng thời có thêm kinh phí để duy trì công việc kinh doanh của gia đình. Chị Thợi chia sẻ: Chúng tôi rất mừng vì Chính phủ đã có những giải pháp kịp thời hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn. Tôi cũng mong rằng, Đảng, Nhà nước tiếp tục có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hơn nữa để giúp Nhân dân và đưa đất nước ngày càng phát triển.

Theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, hiện nay Ngân hàng Chính sách xã hội đang cho vay 5 chương trình tín dụng, gồm: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học dân lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tiễn địa phương, hiện nay người dân trên địa bàn TX. Mường Lay cơ bản vay theo chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đối với chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định 10/2015/NĐ-CP của Chính phủ, thị xã được giao 800 triệu đồng. Hiện Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội rà soát và triển khai cho vay trong thời gian tới.

Ông Quàng Văn Bình, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Mường Lay cho biết, nhằm sẻ chia khó khăn với người lao động ảnh hưởng của dịch Covid-19, Phòng Giao dịch thị xã đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn theo đúng quy định của các chương trình tín dụng chính sách; tổng hợp kế hoạch vốn tín dụng chính sách thực hiện các chương trình theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để nguồn vốn sớm đến với người lao động một cách nhanh chóng, kịp thời.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top